:: ภาพกิจกรรม :: การประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะตามเกณฑ์ EdPEx ประจำปีการศึกษา 2565

ผู้บริหาร หัวหน้าภาควิชา และตัวแทนบุคลากรคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมต้อนรับคณะกรรมการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะตามเกณฑ์ EdPEx ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นภิสา ไวฑูรเกียรติ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร นำเสนอผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ ซึ่งคณะกรรมการประเมินครั้งนี้ประกอบไปด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.พงศกร พรรณรัตนศิลป์, รองศาสตราจารย์ ดร.อนามัย นาอุดม และผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.พีระพงศ์ เธียราวัฒน์

โดยเกณฑ์ EdPEx หมายถึงเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence – EdPEx) ซึ่งเป็นเกณฑ์การวัดและประเมินผลด้านการศึกษามาปรับใช้ให้เหมาะกับบริบทของการอุดมศึกษาไทย เพื่อให้สถาบันทางการศึกษาใช้พัฒนาการบริหารจัดการได้อย่างต่อเนื่องอันนำไปสู่ความเป็นเลิศ และยกระดับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน รวมถึงของประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติ ซึ่งเกณฑ์ EdPEx ช่วยให้สถาบันทางการศึกษาค้นพบและใช้จุดแข็งของตนในการพัฒนาและเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ยังเอื้อให้สถาบันทางการศึกษาสามารถระบุประเด็นที่สำคัญ ดังต่อไปนี้

• คุณลักษณะที่สถาบันจำเป็นต้องมีเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ และประสบความสำเร็จในระยะยาว ในสภาวะแวดล้อมด้านการศึกษา
• การทำให้ผู้นำ ผู้บริหารแต่ละระดับ และบุคลากรทั้งหมดเห็นภาพเดียวกัน
• การทำให้มั่นใจว่าบุคลากรเข้าใจและร่วมขับเคลื่อนสถาบันไปสู่ความสำเร็จ
• การทำความเข้าใจ และตอบสนอง หรือทำได้เหนือกว่าความต้องการและความคาดหวังของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
• การทำให้มั่นใจว่า การดำเนินการของสถาบันมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่ความสำเร็จในระยะสั้นและระยะยาว

ประเด็นทั้ง 5 ข้อข้างต้น จะส่งผลให้สามารถวางตำแหน่งของสถาบันทางการศึกษาเพื่อปฏิบัติพันธกิจให้ประสบผลสำเร็จ มีความชัดเจนขึ้น และทุกกลุ่ม (ผู้นำ บุคลากร ผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น รวมทั้งคู่ความร่วมมือที่เป็นทางการที่สำคัญ) สามารถดำเนินการไปในแนวทางที่สอดคล้องกัน

ทั้งนี้จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ 1 ชั้น 2 อาคารคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ภาพกิจกรรมทั้งหมด