ใต้ร่มราชพฤกษ์:
เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2567 เวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา ห้องอ่านหนังสือคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดโครงการเสวนา “อ่านเปิดโลก” ครั้งที่ 7 หัวข้อ “อ่านชีวิตสังคมไทย : ผ่าน “ร่างกาย” การปฏิวัติ 2475” ซึ่งวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ถือเป็นวันสำคัญในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เป็นวันที่เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตย โดยมีกลุ่มคนที่เรียกว่า “คณะราษฎร” เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่พระมหากษัตริย์ยังมีอำนาจสูงสุดในการบริหารประเทศ แต่คณะราษฎรได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐธรรมนูญ และให้พระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการกำหนดอำนาจของพระมหากษัตริย์ให้ลดลงและเป็นไปตามกรอบของกฎหมายที่กำหนดไว้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีผลทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการเมือง ที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดทิศทางการบริหารประเทศ โดยมีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด คณะราษฎรได้ประกาศแนวคิด 6 ประการ ประกอบด้วย
อกราช: การรักษาความเป็นเอกราชของชาติไม่ให้ตกเป็นเมืองขึ้นหรือถูกควบคุมโดยชาติอื่น
วามปลอดภัย: การรักษาความปลอดภัยของประเทศและประชาชน
ศรษฐกิจ: การส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
สิทธิเสมอภาค: การสร้างความเสมอภาคในสังคม ให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิและหน้าที่เท่าเทียมกัน
สรีภาพ: การให้ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงความเห็น การนับถือศาสนา และการดำรงชีวิตในรูปแบบที่ตนเองเลือก
ารศึกษา: การส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา ให้ประชาชนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาตนเองและประเทศชาติ
แนวคิดเหล่านี้เป็นกรอบในการดำเนินการปกครองของประเทศที่คณะราษฎรวางไว้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสังคมที่มีความยุติธรรม เสรีภาพ และความเจริญก้าวหน้าในทุกด้านซึ่งเป็นรากฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยเน้นการรักษาอำนาจอธิปไตยของชาติและการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกระดับ
การเปลี่ยนแปลงในวันที่ 24 มิถุนายน 2475 เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทย แม้ว่าจะมีความท้าทายและการปรับตัวในหลายด้าน แต่เหตุการณ์นี้ได้สร้างรากฐานที่สำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศในอนาคต ทำให้ประเทศไทยมีการปกครองที่ยึดหลักการประชาธิปไตย และเสริมสร้างความเข้มแข็งในการบริหารประเทศโดยมีส่วนร่วมของประชาชน
ผู้ร่วมเสวนา:
ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริชาญวิทย์ เกษตรศิริ
อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
รองศาสตราจารย์ ดร.อนุสรณ์ อุณโณ
คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นางสาวกรกนก เอี่ยมละออ
นิสิตสาขาวิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ผู้ดำเนินรายการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุศรินทร์ เลิศเชาวลิตสกุล
ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
โดยจัดขึ้น ณ ห้อง Main Conference และ ห้อง Auditorium อาคารกองบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (CITCOMS) มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก