ใต้ร่มราชพฤกษ์:

### คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย พัฒนากิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้พิการ ###

คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เดินหน้าสานต่อกิจกรรมการเสริมสร้างขีดความสามารถของผู้พิการ (Person with Disability: Capacity Building Program) ภายใต้เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาเชิงพื้นที่ เพื่อสร้างสังคมที่เสมอภาคและยั่งยืน ตามนโยบายและวิสัยทัศน์ของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

### สำรวจความต้องการในพื้นที่: พันธกิจที่เริ่มจากความร่วมมือ

ในช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ ดร.พิษนุ อภิสมาจารโยธิน รองคณบดีฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์เพื่อสังคม คณะสังคมศาสตร์ ได้เข้าพบ นางอรนุช ชัยชาญ ตำแหน่ง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก และ นางพิชญา ศรีสวัสดิ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพิษณุโลก ณ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก (หลังใหม่) อีกทั้งได้เข้าพบกับนายอรรถพล ขาวแจ่ม นายกสมาคมคนพิการจังหวัดพิษณุโลก และคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการคนพิการสมาคมคนพิการจังหวัดพิษณุโลก โดยการเข้าพบผู้แทนหน่วยงานในทั้ง 2 วาระนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือแนวทางการดำเนินกิจกรรมและสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับคนพิการในจังหวัดพิษณุโลก การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นก้าวแรกในการสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนพิการอย่างแท้จริง

จากนั้น ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.พิษนุ อภิสมาจารโยธิน ได้เข้าพบกับ ได้เข้าพบ นายพงษ์ศักดิ์ ศรีนามนต์ ตำแหน่ง จัดหางานจังหวัดพิษณุโลก นางปรางค์มาศ ศรีรัตนะ กลุ่มงานส่งเสริมการมีงานทำ และนายวิวัฒน์ เหลืองตระกูล นักวิชาการแรงงาน ตลอดจน นายธวัช สิงหเดช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าโพธิ์ และนายสมภพ ขวัญเงิน ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เพื่อหารือแนวทางการดำเนินกิจกรรมและสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับคนพิการในเขตพื้นที่ตำบลท่าโพธิ์ การพูดคุยในครั้งนี้เป็นการวางแผนกิจกรรมที่มุ่งหวังเพื่อส่งเสริมศักยภาพและการประกอบการทางสังคมในด้านอาชีพ ให้กับกลุ่มคนพิการ และส่งเสริมการศึกษาอย่างเสมอภาคให้กับบุคคลทุกกลุ่มในสังคม (Inclusive Education)

### การพัฒนาสังคมด้วยความร่วมมือและความตั้งใจ

การประสานความร่วมมือเพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างขีดความสามารถของผู้พิการครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ในการสร้างสังคมที่เท่าเทียมและยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมุ่งหวังให้ทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาและการประกอบอาชีพที่เสมอภาค เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนในสังคมต่อไป