ใต้ร่มราชพฤกษ์:

ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ เครือข่ายปรัชญาสังคมศาสตร์ไทย (Thai Network for the Philosophy of Social Sciences; TNPOSS) จัดงานประชุมวิชาการเครือข่ายปรัชญาสังคมศาสตร์ไทย ครั้งที่ 2 หัวข้อ “ปรัชญาสำหรับสังคมศาสตร์และสังคมศาสตร์สำหรับปรัชญา” ซึ่งเครือข่ายปรัชญาสังคมศาสตร์ไทยก่อตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการส่งเสริมการศึกษาและวิจัยในสาขาปรัชญาสังคมศาสตร์ในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้างความเข้าใจในประเด็นทางสังคม การเมือง และเศรษฐกิจผ่านมุมมองปรัชญา อีกทั้งยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้สนใจและผู้เชี่ยวชาญในสาขาปรัชญาสังคมศาสตร์ และสร้างเครือข่ายนักวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงและความร่วมมือที่เข้มแข็ง

โดยกิจกรรมในวันที่สองประกอบไปด้วยการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ORGANIZATIONAL CAUSES OF LARGE TECHNOLOGY FAILURES” โดย Professor Daniel Little จาก University of Michigan-Dearborn ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป้นการกล่าวถึง ความสำคัญของการมีการสื่อสารที่ดีภายในองค์กร การจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม และการมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการพัฒนาและนำเทคโนโลยีมาใช้ นอกจากนี้ ยังเน้นถึงความจำเป็นในการฝึกอบรมพนักงานและการพัฒนาโครงสร้างองค์กรที่ยืดหยุ่นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวต่อสถานการณ์ใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยป้องกันความล้มเหลวทางเทคโนโลยีและเสริมสร้างความสำเร็จในระยะยาว รวมถึงการนำเสนอบทความวิชาการในหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ จินตภาพของความรู้และปัญหาของการตีความในวิทยาการสมัยใหม่: ความเป็นการเมืองระหว่างชาติพันธุ์นิพนธ์และปรากฏการณ์วิทยา โดย คุณกันต์ นาเมืองรักษ์, กฤษณะ มณฑาทิพย์ International Anarchy?: Modern Adoption of Hobbes’s State of Nature โดย คุณกฤษณะ มณฑาทิพย์ และ ข้อกังวลทางศีลธรรมต่อรูปแบบความรับผิดชอบกลุ่มของเพ็ททิท โดยคุณเสฏฐนันท์ ธนกิจโกเศรษฐ์ ซึ่งล้วนแต่เป็นบทความที่น่าสนใจทั้งสิ้น ทั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 กรกฎาคม 2567 ณ ห้อง Main Conferences อาคารกองบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก

จัดโดย ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต(รัฐศาสตร์) คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายทางวิชาการจากภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย/ ภาควิชาปรัชญา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์/ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี / คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และสำนักวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์