ใต้ร่มราชพฤกษ์:
โครงการ “Happy Workplace for All” โดยคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร: การขับเคลื่อนเพื่อความยั่งยืนและความเท่าเทียม
คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดโครงการ “Happy Workplace for All” ซึ่งเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อเป็นสวัสดิการให้กับบุคลากรคณะสังคมศาสตร์ โดยการเปิดให้บริการนวดเพื่อสุขภาพ เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการทำงาน (Office Syndrome) โดยผู้พิการทางสายตา จากสมาคมคนตาบอดจังหวัดพิษณุโลก ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรนวดแผนไทย ฟรี!!! โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 สิงหาคม – 30 กันยายน 2567 (ให้บริการทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ เวลา 16.30 – 18.30 น.) ณ ห้องปราบไตรจักร 2-217 โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นมิตรและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับบุคลากรและผู้พิการ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) ดังนี้:

การเปิดโอกาสและขับเคลื่อนแนวคิด Inclusive Education: โครงการนี้มุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและสร้างผลกระทบทางสังคม (Social Impact) ที่แท้จริง โดยเปิดโอกาสให้ผู้พิการสามารถดำเนินการและประกอบอาชีพได้ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมาย SDG ที่ 10: ลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequalities) การเปิดโอกาสให้ผู้พิการเข้าถึงการศึกษาและการทำงานได้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้พวกเขามีชีวิตที่มีคุณค่า และมีความสุขมากขึ้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้สังคมมีความเข้าใจและยอมรับความหลากหลายได้มากขึ้น
การสนับสนุนและส่งเสริมการจ้างงานแก่คนพิการ: การสร้างโอกาสในการทำงานให้กับผู้พิการเป็นการเสริมสร้างความเท่าเทียมและการรวมกลุ่ม (Inclusivity) ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมาย SDG ที่ 8: การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth) และ SDG ที่ 10: ลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequalities) โครงการนี้ได้มีการจ้างผู้พิการทางสายตาจากสมาคมคนตาบอดจังหวัดพิษณุโลก ที่ผ่านการฝึกอบรมนวดแผนไทย มาให้บริการนวดแก่บุคลากรคณะสังคมศาสตร์ เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการทำงาน (Office Syndrome) ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย การมีงานทำที่มีคุณค่าและมีรายได้ที่มั่นคงเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ ซึ่งส่งผลดีต่อทั้งตัวบุคคลและครอบครัวของพวกเขา
การเสริมสร้างสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต: โครงการนี้มีการส่งเสริมให้บุคลากรในคณะสังคมศาสตร์มีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมาย SDG ที่ 3: สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health and Well-being) การมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีประสิทธิภาพและมีความสุข ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งบุคลากรและองค์กรในระยะยาว

โครงการ “Happy Workplace for All” ของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นตัวอย่างที่ดีในการนำแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและการส่งเสริมความเท่าเทียมมาประยุกต์ใช้ในองค์กร โดยมีการเปิดโอกาสให้ผู้พิการ สามารถประกอบอาชีพและมีส่วนร่วมในสังคมได้อย่างมีคุณค่า การสนับสนุนและส่งเสริมการจ้างงานแก่ผู้พิการ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้สังคมมีความเข้าใจและยอมรับความหลากหลายได้มากขึ้น
นอกจากนี้ การเสริมสร้างสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของบุคลากรในคณะสังคมศาสตร์ ยังเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งจะส่งผลดีต่อองค์กรในระยะยาว การให้บริการนวดแผนไทยโดยผู้พิการทางสายตาจากสมาคมคนตาบอดจังหวัดพิษณุโลกเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาสุขภาพของบุคลากรในองค์กร

โครงการนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับบุคลากรและผู้พิการ แต่ยังเป็นการขับเคลื่อนแนวคิดที่สร้างสรรค์และยั่งยืนในการพัฒนาสังคม คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มีความตั้งใจในการนำเสนอและดำเนินโครงการนี้เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและเปิดโอกาสให้กับทุกคน ซึ่งเป็นการส่งเสริมความยั่งยืนและความเท่าเทียมในสังคมไทยในระยะยาว โครงการนี้ไม่เพียงแต่เป็นตัวอย่างที่ดีในการส่งเสริมความยั่งยืนและความเท่าเทียม แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับองค์กรและสถาบันการศึกษาอื่นๆ ที่จะนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้ในอนาคต