ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดโครงการ “สาระพัฒน์เพื่อสังคมที่ยั่งยืนปีที่ 1″ หัวข้อ “Colors of Equality สีสันต์แห่งความเท่าเทียม” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ข้อที่ 5 ที่มุ่งบรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มบทบาทของสตรีและเด็กหญิงทุกคน (Achieve gender equality and empower all women and girls) ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การประกวดคลิปสั้น TikTok การเดินแบบแฟชั่นโชว์ Gender Neutral Style กิจกรรมตอบปัญหาเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศ และบูธกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้และทักษะในหลายมิติ
โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับประโยชน์ทั้งในด้านการพัฒนาความเข้าใจเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงจะได้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างสังคมที่ให้ความเคารพในความแตกต่างและความหลากหลาย ทั้งในแง่ของเพศสภาพ บทบาททางสังคม และสิทธิของทุกคน ซึ่งกิจกรรมการประกวดคลิปสั้นบนแพลตฟอร์ม TikTok ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมใช้ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะการสื่อสารในรูปแบบที่ทันสมัย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนหรือการทำงานในอนาคต และการเดินแบบแฟชั่นโชว์ Gender Neutral Style ช่วยให้ผู้เข้าร่วมเรียนรู้ถึงแนวคิดที่ไม่จำกัดเพศสภาพในการแสดงออกและแต่งกาย เป็นการส่งเสริมความหลากหลายและการยอมรับในสิทธิของแต่ละบุคคล รวมถึงกิจกรรมตอบปัญหาและซุ้มกิจกรรมต่างๆ ยังช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ และการทำงานร่วมกันในกลุ่ม ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญในการทำงานและการพัฒนาตนเองในอนาคต
ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแค่ส่งเสริมความรู้ทางทฤษฎี แต่ยังช่วยให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในด้านการศึกษา การสร้างสรรค์นโยบายหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมความเท่าเทียม และการทำงานในภาคส่วนต่างๆ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุดมพร ธีระวิริยะกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาคุณภาพการศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด โดยจัดขึ้นในวันพุธที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ณ บริเวณโถงชั้น 1 อาคารคณะสังคมศาสตร์และอาคารคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร